Phong cách thiết kế Điạ Trung Hải - tiếng gọi đến từ đại dương

Bạn cảm thấy lạ lẫm khi nghe đến phong cách thiết kế nội thất địa trung hải và không biết đây là phong cách thiết kế nào. Ở Việt Nam hiện nay phong cách địa trung hải này vẫn còn xa lạ và ít được ứng dụng vào thiết kế nội thất. Nhưng tại nước ngoài, đặc biệt với những căn biệt thự xa hoa thì chủ sở hữu lại rất ưa thích phong cách thiết kế nội thất này. Cùng nội thất Tân Long tìm hiểu đôi nét về phong cách thiết kế địa trung hải qua bài viết dưới đây.

Thiết kế nội thất phong cách Địa Trung Hải - Mediterranean

Phong cách thiết kế Địa Trung Hải - Mediterranean

Lịch sử phong cách địa trung hải

Phong cách địa trung hải ra đời vào cuối thế kỷ 19 ở Mỹ, và được ứng dụng rộng rãi trong những năm 1920 – 1930. Biệt thự phong cách Địa Trung Hải bắt nguồn từ các quốc gia phía Bắc của biển Địa Trung Hải gồm Tây Ban Nha, Hy Lạp và Ý. Phong cách này chính là sự kết hợp hài hòa giữa các phong cách: Tây Ban Nha thời kỳ phục hưng, Tây Ban Nha Colonial (thuộc địa Tây Ban Nha), Ý thời phục hưng, Beaux-Arts, kiến trúc Gothic ở Venice.

Phong cách Địa Trung Hải tạo cảm giác hòa mình cùng tự nhiên

Đặc trưng của phong cách này là gì?

Phong cách Địa Trung Hải trong thiết kế nội thất với đặc trưng bởi sự lãng mạn thẩm mỹ và đơn giản của các nước miền Nam Châu Âu: có tông màu sáng, tạo cảm giác  ấm áp từ màu sắc, sử dụng chủ yếu các vật liệu tự nhiên như: gỗ, đồ gốm, sắt rèn và bông. Thiết kế kết hợp giữa sự đơn giản, táo bạo và tiện lợi.

Màu sắc trong phong cách thiết kế địa trung hải thường là những gam màu trong trẻo, tuơi mới của tự nhiên. Những màu được sử dụng phổ biến thường là màu xanh olive, xanh lam, màu đất nung, vàng nhạt của nắng, màu trắng hay màu tím. Những màu sắc này mang lại cảm giác tinh tế, thanh lịch, khi kết hợp sẽ tạo nên khoảng không đậm vị biển, gần gũi với thiên nhiên và mang lại cảm giác bình yên, thư giãn. Bên cạnh đó, gam màu nóng cũng được lựa chọn để tạo sinh khí, điểm nhân cho không gian ngôi nhà.

Màu sắc trong phong cách Địa Trung Hải

Mặt bằng, bố cục nội thất phong cách địa trung hải có mặt bặng rộng rãi, thoáng đãng, dàn trải và đồ nội thất thường sắp xếp theo bố cục không đối xứng. Mặt bằng thường là hình chữ nhật hoặc hình vuông.

Đồ nội thất và phụ kiện trang trí theo phong cách địa trung hải thường hướng tới việc lựa chọn nội thất mang vẻ đẹp hiện đại, đầy tiện nghi. Đồ nội thất thường thấp, có chân hoặc giá đỡ trang trí với họa tiết tỉ mỉ, cầu kỳ. Các chi tiết như lò sưởi, đèn treo cũng được sử dụng, do ảnh hưởng nhiều từ phong cách Ma-rốc. Phụ kiện trang trí được sử dụng thường là thảm trải sàn và đèn thả treo trần. Thảm có màu sắc rực rỡ cùng nhiều họa tiết từ thiên nhiên tạo nên những điểm nhấn độc đáo cho không gian mang phong cách địa trung hải.

Yếu tố thiên nhiên là điều quan trọng không được quên để tạo những dấu ấn đậm nét của vùng nắng gió địa trung hải. Tất cả những yếu tố cơ bản đó, được góp nhặt, sắp xếp tài tình, mang đến cho không gian sự vui tươi, thoải mái, tự nhiên và mộc mạc nhất có thể.

Không gian Mediterranean mang đến sự vui tươi, thư giãn

Chất liệu từ thiên nhiên được sử dụng triệt để trong những ngôi nhà trang trí theo phong cách địa trung hải. Một số loại vật liệu như: đá cẩm thạch, gạch mosaic, kim loại, gạch nung, gốm sứ, gạch bông, và gỗ tự nhiên, mây, tre, nứa… được đưa vào trong thiết kế này. Các loại vật liệu này có công năng và được sử dụng ở những vị trí khác nhau. Gỗ tự nhiên thường được ứng dụng làm đồ dùng nội thất như bàn ghế, giường, tủ, kệ. Chất liệu đá, gạch nung hay gốm sứ được sử dụng trong việc trang trí, ốp tường, sân vườn. Mây, tre, nứa là vật liệu làm nên những đồ dùng, trang trí thủ công mỹ nghệ tinh xảo.

Trang trí tường rất được chú trọng khi thiết kế nội thất theo phong cách địa trung hải. Nếu với phong cách hiện đại chúng ta thường để trống hoặc hạn chế trang trí tường thì trong phong cách này những bức tường có thể được trang trí bằng tranh, tạo điểm nhấn ấn tượng cho không gian. Ngoài ra, tường giả bằng thạch cao cũng được sử dụng hoặc sơn tường, sử dụng giấy gián tường để trang trí.

Mái vòm là một trong những đặc trưng mang lại sự cuốn hút cho phong cách địa trung hải. Lấy cảm hứng từ phong cách thiết kế của Hy Lạp và Ý, những biệt thự, ngôi nhà gần biển được thiết kế theo phong cách địa trung hải thường ưu tiên sử dụng cửa vòm.

Mái vòm là một trong những đặc trưng của phong cách Đại Trung Hải






Không có nhận xét nào