Đặc điểm và ưu nhược điểm của gỗ thông

Ngày nay, gỗ thông ngày càng được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực sản xuất đồ gỗ, gỗ được sử dụng cho rất nhiều mục đích, đặc biệt là thông pallets cho các quán ăn, quán cafe hay quán bar....Nội thất làm bằng gỗ thông luôn đặc biệt được ưa chuộng vì nhiều ưu điểm như: chất lượng gỗ khá tốt, độ bền cao, độ bền cao và rất nhiều điểm nổi bật so với các loại gỗ tự nhiên khác. 

Hiểu được những tính chất cơ bản cũng như những ưu - nhược điểm của gỗ thông sẽ giúp bạn có cái nhìn thực tế và khách quan hơn về chất lượng của những sản phẩm nội thất làm từ loại gỗ này. Cùng Nội thất Tân long tìm hiểu về loại gỗ đang được sử dụng phổ biến này để có sự lựa chọn phù hợp cho không gian nội thất gia mình đình.

Gỗ thông và những ưu - nhược điểm của gỗ

Gỗ thông có vân bắt mắt

Gỗ thông là gì ?

Tên khoa học của gỗ thông là Pinaceae, là một loại thực vật thuộc họ thông, hạt trần. Thường phát triển ở vùng có khí hậu ôn đới với tốc độ phát triển nhanh. Đặc điểm của loại cây này là có là hình kim, nhiều nhựa, thân cây mọc thẳng đứng, thân gỗ tròn, dễ dàng trong việc khai thác và sản xuất. 

Cây gỗ thông có tuổi thọ cao, có thể sống từ 100 - 1000 năm, tuy nhiên nhằm mục đích khai thác lấy gỗ nên thường được trồng khoảng 25 năm, cây có thời gian tăng trưởng nhanh nên cho lượng gỗ dồi dào, ổn định. Ở Việt Nam, cây thông lấy gỗ được trồng ở những vùng có khí hậu ôn đới, như: Đà Lạt, Tây Nguyên... 

Đặc điểm nhận dạng gỗ thông

Gỗ thông thường có màu đỏ nhạt, dát gỗ trắng hơi ngả màu vàng nâu, có nhiều mắt, dễ hút ẩm, gỗ có khả năng chịu lực khá tốt, ít bị biến dạng sau khi tẩm, sấy. Gỗ có khối lượng nhẹ hơn so với nhiều loại gỗ khác, có đường vân đẹp nên được ứng dụng vào thiết kế nội thất với mẫu mã, kiểu dáng đa dạng. Sau khi khai thác, nhựa thông vẫn còn tồn tại nguyên trong gỗ, nhựa thông có tác dụng chống sự xâm hại của côn trùng và mối mọt.

Ưu điểm của gỗ thông

Những đặc tính ưu việt giúp cho gỗ thông được ứng dụng rộng rãi trên thị trường nội thất:

Tính thẩm mỹ: gỗ thông có màu cơ bản là vàng nâu nhạt, vân gỗ hiện rõ và có hoa văn đẹp. Gỗ còn có các mắt sống, đây là một nét đẹp rất độc đáo khi chế tác (có một số mắt bị đen và bong ra tạo thành lỗ trên thân gỗ gọi là mắt chết).

Độ bền cao: gỗ thông được biết đến với khả năng chống côn trùng và chịu nước ở mức trung bình khá. Bên cạnh đó là khả năng chịu lực tốt nên rất thích hợp làm đồ nội thất.

Tính ứng dụng: gỗ có trọng lượng nhẹ và khả năng bám dính, bám keo tốt, có thể phối hợp tương thích với nhiều loại gỗ khác nhau. Vì vậy những ứng dụng của gỗ thông ngày càng được mở rộng.

Tính phổ thông: gỗ có mức giá thành rất phải chăng và nguồn cung dồi dào. Vì vậy nội thất làm từ gỗ có độ phổ biến cao, đáp ứng nhu cầu của khách hàng có tầm tài chính trung bình.

Mắt gỗ thông tạo vẻ đẹp riêng cho gỗ

Nhược điểm của gỗ thông

Ngoài những ưu điểm đó thì gỗ thông vẫn có những nhược điểm như bản của thân gỗ rất dễ bị trầy xước và bị vết lõm do cốt gỗ của nó rất mềm. Về vẻ sang trọng thì các đồ nội thất từ gỗ thông không thể sánh được với các dòng gỗ khác như gỗ óc chó, gỗ sồi… vì bề mặt của gỗ thông có nhiều mắt đen.

Các loại gỗ thông điển hình trên thị trường hiện nay

Hiện nay trên thị trường có 3 loại gỗ thông được sử dụng phổ biến: gỗ thông trắng, thông vàng và gỗ thông ghép.

Gỗ thông trắng

Gỗ thông trắng là phân nhóm đầu tiên được nhắc tới trong gia đình nhà Thông. Đậy được xem là ông hoàng trong thế giới nội thất gỗ thông ở cả phương Đông và phương Tây. Từ thế kỷ 17 thì gỗ thông trắng đã được dùng làm cột buồm vì hình dáng và kích thước của nó quá hoàn mỹ. Với độ cao lên đến 40m và đường kính thân lên đến 1m, thân thon dài thẳng tắp, dễ dàng cưa xẻ tạo hình. Vân gỗ thông trắng rất đẹp, to nhỏ khác nhau và có thớ mịn.

Hiện nay gỗ thông trắng tại Việt Nam vừa có nguồn gốc nội địa lẫn nhập khẩu. Chúng ta có thể phân loại gỗ thông trắng dựa trên nguồn gốc của chúng như: thông trắng miền Đông, miền Tây; thông trắng Việt Nam - Nhật Bản hay Chile. Trên thị trường Việt Nam thì gỗ thông trắng là dòng nguyên liệu đang được ưa chuộng nhất. Hầu hết các tỉnh thành đều có cơ sở mộc hoặc cửa hàng nội thất bán sản phẩm làm từ gỗ thông trắng.

Gỗ thông trắng được ứng dụng phổ biến nhất trong sản xuất đồ nội thất

 Gỗ thông vàng

Gỗ thông vàng có màu vàng nâu, vân gỗ đều và trọng lượng nhẹ hơn các loại gỗ thông khác. Gỗ được đánh giá cao về khả năng chịu nhiệt, chịu lực, bám dính, bám keo tốt và dễ dàng uốn cong tạo hình, giúp nội thất làm từ gỗ thông vàng có kiểu dáng, thiết kế đa dạng. Chất nhựa gỗ thông vàng tiết ra được dùng để bảo vệ bề mặt tự nhiên cho gỗ, có màu sắc đẹp, hài hòa với ánh sáng. 

Ngoài ra, gỗ thông vàng sẽ có mùi thơm rất đặc trưng đem đến cho không gian gia đình bạn một cảm giác thoải mái, thư giản hơn. Tuy nhiên, những năm trước gỗ lại không được ưa chuộng và chỉ được quan tâm hơn trong thời gian gần đây và đang nhanh chóng khẳng định vị thế.

Gỗ thông vàng với mùi thơm đặc trưng

Gỗ thông ghép

Gỗ thông ghép hay gỗ thông ghép thanh là là loại gỗ công nghiệp được ghép từ nhiều thanh gỗ thông tự nhiên có kích thước nhỏ lại với nhau nhờ vào loại keo chuyên dụng, dưới nhiệt độ và áp suất quy định. Gỗ ghép thông được chia thành bốn loại khác nhau dựa vào chất lượng của mặt gỗ theo thứ tự A (mặt đẹp nhất) – C (mặt có nhiều mắt sống).

- Mặt A/A: Đây là loại gỗ thông ép có chất lượng tốt nhất từ các mặt gỗ đến màu sắc và cạnh của gỗ. Cả hai mặt đều đảm bảo tính thẩm mĩ cao và thông thường sẽ không để lộ đường chỉ đen hay mắt chết.

- Mặt A/B: Gỗ thông ghép mặt A/B là loại gỗ có chất lượng tương đối tốt với một mặt A và một mặt B có mắc chết nhưng số lượng rất ít.

- Mặt A/C: Nếu như gỗ thông ghép mặt A/A áp dụng cho những vật dụng trong nhà vì có cả hai mặt đều đảm bảo chất lượng thì với mặt A/C, có mặt C có nhiều đường chỉ đen và mắt chết thường được sử dụng để làm sàn nhà hoặc ốp tường vì chỉ cần một mặt đẹp, chất lượng

- Mặt B/C: Gỗ ghép mặt B/C là loại gỗ với một mặt B có ít khuyết điểm về đường chỉ đen và mặt C với nhiều mắt chết.

- Mặt C/C: Đây được coi là loại gỗ có chất lượng kém nhất do cả hai mặt đều bị lỗ mắt chết và tính thẩm mỹ không cao.

Gỗ thông ghép tạo khổ gỗ có kích thước lớn hơn

Gỗ thông đỏ

Đây là loại gỗ mà hiện nay đang bị liệt vào danh sách đỏ của Việt Nam, là một trong những loại gỗ có giá trị cao về kinh tế vô cùng lớn nhưng đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. Loại gỗ thông đỏ này có màu viền đẹp, không bị mối mọt trong quá trình sử dụng do đó được sử dụng nhiều để làm tượng và các đồ mỹ nghệ cao cấp. Đặc biệt là loại gỗ thông đỏ này còn được các nhà khoa học phát hiện ra trong lá và vỏ của nó có chiết xuất ra chất Taxol đây là nguyên liệu chủ yếu để điều trị những loại thuốc đặc trị ung thư chính vì vậy mà nó ngày càng trở nên có giá trị và được nhiều người săn lùng hơn. 

Lõi gỗ cỏ màu đỏ nên nhiều người dễ bị nhầm lẫn giữa gỗ thông đỏ và gỗ gõ đỏ, tuy nhiên đây là hai loại hoàn toàn khác nhau. Gỗ thông đỏ thường sẽ có mùi thơm nhẹ, rất dễ chịu, vân gỗ được chia thành vân chỉ, chuối hoặc không vân.

Gỗ thông đỏ là loại gỗ quý, nằm trong sách đỏ của Việt Nam

Ứng dụng của gỗ thông trong thiết kế nội thất

Với những đặc tính ưu việt như nhẹ, dễ cưa xẻ, màu sắc đẹp, độ bền cao thì gỗ thông đã được ứng dụng trong nhiều thế kỷ qua. Những nội thất được làm từ gỗ thông ngày càng nhiều và chất lượng ngày càng được cải thiện. Có thể kể ra hàng loạt vật dụng gia đình, đồ nội thất được làm từ gỗ thông như:

Bàn ghế, giường tủ, giá sách, kệ, giá treo.

Cầu thang và tay vịn cầu thang.

Sàn nhà gỗ thông, lamri gỗ thông.

Cửa cổng bằng gỗ thông.

Gỗ thông Pallet.

Gỗ thông được sử dụng rộng rãi trong nội thất
Bàn làm từ gỗ thông

Lưu ý khi mua nội thất làm từ gỗ thông

Khi mua các vật dụng từ gỗ thông thành phẩm thì chúng ta nên xác nhận loại gỗ thông sử dụng để chế tác. Đó có thể là gỗ thông trắng, gỗ thông vàng hoặc gỗ thông ghép. Mỗi loại nguyên liệu sẽ cho ra sản phẩm có mức giá và chất lượng khác nhau.

Ngoài ra khi mua đồ gỗ thì cách tốt nhất là kiểm tra trực tiếp chất lượng bề mặt. Các sản phẩm từ gỗ thông trắng và gỗ thông vàng tự nhiên có vẻ đẹp đơn giản nhưng đẳng cấp. Bề mặt được gia công tỉ mỉ, vân gỗ nổi đẹp và rất ít khiếm khuyết bề mặt. Các mắt sống được lấp kín bằng keo hoặc cố định bằng mấu chuyên dụng làm tăng thêm vẻ độc đáo cho sản phẩm.

Giường làm từ gỗ thông


 





Không có nhận xét nào