Phong cách thiết kế nội thất tổi giản - Minimalism

Phong cách thiết kế tối giản là một trong những xu hướng thiết kế được ưa chuộng tại Việt Nam những năm gần đây. Đây một phong cách thiết kế tương đối mới, đặc trưng của phong cách này là tập trung vào sự đơn giản và ngăn nắp. Vậy phương pháp thiết kế tối giản là gì? những nguyên tắc nào tạo nên phong cách này? Trong bài viết này, Nội thất Tân long sẽ chia sẻ với bạn về phong cách thiết kế này.

Thiết kế nội thất phong cách tối giản - Minimalist

Thiết kế nội thất phong cách tối giản - Minimalist

Phong cách thiết kế tối giản là gì?

Chủ nghĩa tối giản, có tên gọi tiếng anh là Minimalism. Đây là phong cách nghệ thuật đa dạng, đặc biệt là nghệ thuật âm thanh và thị giác. Đặc điểm của phong cách minimalims này là tối giản mọi thứ hết mức có thể, chỉ giữ lại những phần thiết yếu. Phong cách tối giản dần phổ biến từ những năm 60, 70 của thế kỷ 20, từ phong trào nghệ thuật của các quốc gia châu Âu. Ban đầu, phong cách minimalism chỉ xuất hiện ở lĩnh vực kiến trúc và nhiếp ảnh, sau này dần lan rộng sang lĩnh vực âm nhạc và các lĩnh vực như nội thất, thời trang.

Ludwig Mies van der Rohe (1886 – 1969) - một trong những kiến trúc sử huyền thoại của thế giới, được xem như cha đẻ của phong cách tối giản. Ông đặt những chuẩn mực đầu tiên trong kiến trúc tối giản như sử dụng đường nét đơn giản, đường thẳng, hình khối, mặt phẳng,… để tạo lên một không gian hài hòa và tinh tế. Nguyên tắc bất biến của phong cách này chính là "less is more", càng đơn giản càng tốt.

Ludwig Mies van der Rohe - cha đẻ của phong cách tối giản - nổi tiếng với câu nói "less is more"

Phong cách tối giản  trong thiết kế nội thất

Điểm gây cuốn hút của phong cách thiết kế nội thất minimalist chính là sự đơn giản đến tinh tế. Nội thất trong phong cách này được giản lược tối đa, không mang nhiều chi tiết, chỉ giữ lại những đường nét cần thiết cho không gian. Giúp mang đến một không gian thông thoáng và hài hòa.

Tại các nước châu Âu, phong cách tối giản rất thịnh hành. Không những vậy nó còn lan rộng ra các nước khu vực châu Mỹ. Tại khu vực châu Á, Nhật Bản là quốc gia đầu tiên ứng dụng phong cách này. Vì thế, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy phong cách tối giản rất nhiều công trình của Nhật Bản, kể cả truyền thống lẫn đương đại.

Phong cách tối giản tạo nên không gian thông thoáng, hài hòa

Nguyên tắc thiết kế của phong cách tối giản

Tổng thể không gian theo nguyên tắc Less is more – ít là nhiều

Nguyên tắc quan trọng nhất trong thiết kế nội thất phong cách minimalist là Less is more – Ít là nhiều. Tức là, nội thất được sử dụng trong phong cách này sẽ được giản lược tối đa về mặt chi tiết, mọi nội thất đều đơn giản, gọn gàng. Hạn chế trang trí, hạn chế sử dụng quá nhiều nội thất. Chỉ giữ lại vật dụng thật sự cần thiết và đáp ứng được yêu cầu về công năng lẫn thẩm mỹ.

Những chi tiết, đồ nội thất không cần thiết sẽ được loại bỏ. Ưu điển sử dụng nội thất đa năng, thông minh với thiết kế đơn giản, gọn gàng, tiện nghi. Tạo lên tổng thể không gian thống nhất, chặt chẽ về bố cục và giữ được không gian kiến trúc sạch, đẹp, thông thoáng.

Less is more - là nguyên tắc xuyên suốt phong cách tối giản

Hạn chế sử dụng nhiều màu sắc

Trong phong cách tối giản hạn chế sử dụng màu sắc. Không gian, nội thất, vật dụng trang trí  đều có màu đơn giản, không màu mè, sặc sỡ. Và trong một không gian chỉ sử dụng tối đa 4 màu, tối ưu nhất là 3 màu. Bao gồm màu chủ đạo, màu nền và màu tạo điểm nhấn. Các bức tường thường được sử dụng gam màu trung tính, tạo ra một bức đệm cho các đồ nội thất bên trong. 

Sự tương phản giữa các màu sắc mang lại sự độc đáo cho không gian. Để sự tương phản được thể hiện tốt nhất, phong cách này thường sử dụng tông màu trắng cho các mảng tường, nhằm làm nổi bật nội thất bên trong. Mang lại hiệu quả thị giác tốt nhất về không gian rộng rãi, thông thoáng.

Hạn chế màu sắc trong phong cách minimalism

Ánh sáng – Yếu tố quan trọng trong phong cách minimalist

Vì đã đơn giản tất cả các chi tiết, nội thất cũng như vật trang trí nên để không gian không quá đơn điệu, ánh sáng cũng trở thành yếu tố trang trí. Ánh sáng là một trong các yếu tố quan trọng khi thiết kế nội thất theo phong cách minimalist. Giúp tạo ra các hiệu ứng về thị giác và làm tăng tính thẩm mỹ cho không gian thiết kế. Muốn làm được điều này thì người thiết kế cần phải định hướng lấy ánh sáng cho không gian căn hộ.

Việc lấy ánh sáng tự nhiên đánh mạnh vào thị giác người nhìn, tạo hiệu ứng thẩm mỹ tuyệt vời mà phong cách tối giản mang lại. Đặc biệt vào ban ngày, khi ánh nắng chiếu vào phòng, hiệu ứng đổ bóng giúp tôn lên hình dáng vật dụng nội thất cũng như các đường nét của không gian.

Ánh sáng góp phần tạo lên sự cuốn hút của phong cách nội thất tối giản

Đồ nội thất tối giản 

Các vật dụng nội thất trong nhà như tủ, giường, sofa, bàn,… luôn được tinh giản ở mức tối đa. Hầu hết đồ nội thất được sử dụng đều được tối giản về hoa văn, kiểu dáng, thường là nội thất thông minh để tối đa công năng sử dụng đồng thời tiết kiệm không gian. Tuy được tối giản nhưng những món đồ nội thất này vẫn đáp ứng đầy đủ chức năng và nhu cầu sử dụng khi cần thiết.
Phong cách thiết kế nội thất tối giản - minimalist



Không có nhận xét nào