Gỗ nhựa composite là gì? Ưu và nhược điểm của gỗ nhựa

Gỗ nhựa là một vật liệu mới, tuy nhiên gỗ nhựa từ khi xuất hiện đã được ứng dụng và sử dụng rộng rãi trong thiết kế nội thất chung cư, nhà phố, biệt thự... nhưng không phải ai cũng biết rõ về loại vậy liệu này. Bạn hãy cùng nội thất Tân Long tìm hiểu về loại gỗ này qua bài viết dưới đây.

Gỗ nhựa là gì? Ưu nhược điểm của gỗ nhựa

Gỗ nhựa được ứng dụng rộng rãi trong thi công nội thất

Gỗ nhựa composite là gì

Gỗ nhựa có tên tiếng anh là: WPC – Wood Plastic Composite, hay còn gọi là gỗ composite, là một loại nguyên liệu tổng hợp, được tạo thành từ nhựa và bột gỗ. Ngoài bột gỗ và nhựa, gỗ composite còn có thể chứa một số chất phụ gia làm đầy, có gốc vô cơ hoặc cellulose. Do đó, gỗ nhựa còn có thể được gọi là sợi tự nhiên được gia cường bằng nhựa hay vật liệu composite nhựa sợi tự nhiên hay.

Gỗ nhựa composite là loại vật liệu thân thiện với môi trường. Bột gỗ được sử dụng để sản xuất được chế biến, kiểm định kỹ càng từ các rừng trồng nguyên liệu hoặc vụn bào, mạt cưa…. Nhựa có thể sử dụng HPDE, PVC, PP, ABS…. Bột gỗ và nhựa được trộn đều, đồng nhất rồi đi qua dây chuyền hợp nhất để tạo ra hạt compound, từ các hạt compound qua dây chuyền máy nén, ép thành các hình dạng theo yêu cầu.

Gỗ nhựa bao gồm nhựa và bột gỗ trộn lẫn

Ưu và nhược điểm gỗ nhựa

Ưu điểm của gỗ composite

- Chống nước tốt: chống chịu nước tương đối hiệu quả. Do vậy, nó có thể sử dụng để thi công cho những công trình ngoài trời với độ ẩm cao.

- Không co ngót, cong vênh: tuy chỉ là gỗ nhựa nhưng sản phẩm này không hề co ngót, cong vênh khi sử dụng trong thời gian dài. Nhờ những đặc tính này mà gỗ nhựa có tuổi thọ cao, lâu bền với thời gian

- Chống mối mọt, nấm mốc: gỗ nhựa được xử lý qua nhiều quy trình, công đoạn. Hơn nữa, chất liệu gỗ lại có khả năng chống mối mọt, nấm mốc tương đối hiệu quả.

- Khả năng chống cháy: khi bị cháy gỗ sẽ co lại, giúp đám cháy không lan rộng.

- Khối lượng nhẹ: gỗ nhựa thường rất nhẹ nên sản phẩm được dùng nhiều cho những công trình khác nhau nhằm giảm tải trọng, đem đến tính thẩm mỹ và chất lượng tuyệt vời cho công trình sau khi thi công.

- Cực kỳ an toàn cho sức khỏe con người: những nguyên, phụ liệu làm gỗ nhựa luôn được các cơ quan chức năng giám sát, kiểm tra cực kỳ chặt chẽ. Do đó, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng ở mức cao nhất.

Gỗ nhựa làm tủ bếp

Nhược điểm của gỗ nhựa:

- Không thể trạm, khắc lên bề mặt gỗ nên chỉ thích hợp thi công cho các công trình hiện đại, không phù hợp với không gian nội thất thiết kế theo phong cách cổ điển.

- Gỗ nhựa không chắc chắn bằng gỗ tự nhiên.

- Gỗ composite có thành phần là nhựa nên sẽ có độ giòn, chịu lực kém và khả năng bắt vít kém hơn so với gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp.

- Cảm giác gỗ nhựa không chân thực, thân thiện như gỗ tự nhiên.

- Chi phí làm nội thất từ gỗ nhựa cao hơn gỗ công nghiệp.

Gỗ nhựa composite trong nhà và ngoài trời

Có sự phân biệt giữa gỗ nhựa trong nhà ngoài trời nhằm giúp các công trình tiết kiệm chi phí hơn. Do sản phẩm gỗ nhựa trong nhà thường mỏng và có giá thành rẻ hơn so với gỗ nhựa ngoài trời.

Bạn không nên sử dụng gỗ nhựa composite trong nhà cho các công trình ngoài trời nhưng có thể sử dụng gỗ nhựa ngoài trời cho công trình nội thất nếu muốn.

- Gỗ nhựa composite trong nhà: là loại gỗ nhựa gốc PVC được tạo bằng cách trộn nhựa PVC với bột gỗ và nhờ các chất phụ gia để tăng cường tính kết dính.

- Gỗ nhựa composite ngoài trời: là loại gỗ nhựa gốc PE được tạo ra từ các hạt nhựa PE/HDPE kết hợp với bột gỗ và các chất phụ gia.

Sự khác nhau trong quy trình sản xuất cũng như nguyên liệu sản xuất đã tạo ra sự khác biệt trong đặc tính của hai loại sản phẩm này. Gỗ nhựa composite trong nhà cũng có những đặc điểm ưu việt về tính chịu nước, chịu nhiệt nhưng không bằng gỗ nhựa composite ngoài trời.

Ứng dụng của gỗ nhựa composite trong nội thất

Với những ưu điểm vượt trội, gỗ nhựa được ứng dụng rất rộng trong thi công nội thất bao gồm: tủ bếp gỗ nhựa, cánh cửa, ván sàn gỗ nhựa, ốp trần, ốp tường...

Gỗ nhựa ốp ngoài trời

 

Không có nhận xét nào